Bước 1: Tạo một mô-đun điều khiển lưu lượng duy nhất
a) Chọn sơ đồ mạch điều khiển động cơ một pha từ sơ đồ hình 15-2.
b) Nghiên cứu và giải thích chức năng của hình ảnh đã chọn.
c) Chọn các linh kiện cần thiết cho mạch điều khiển.
d) Tính toán thông số triac theo các phương pháp sau:
Trong đó:
k – Hệ số được chọn như sau:
+ Nếu triac không nối tản nhiệt kI=10.
+ Nếu triac có tản nhiệt kI=4.
Uta, ITa – Điện áp định mức và triac dòng điện.
UDC, IDC – Điện áp và dòng điện định mức của động cơ.
e) Vẽ sơ đồ lắp ráp các bộ phận từ sơ đồ điểm.
Bước 2: Lắp ráp bộ truyền động
a) Nhận cấu kiện theo bản vẽ.
b) Kiểm tra linh kiện nhận được.
Cách điều khiển triac theo khái niệm này:
– Nhận biết các chân triac: Các chân triac có cách bố trí tương tự như hình bên dưới.
– Dùng đồng hồ vạn năng kiểm tra các chốt hai bên:
– Các thành phần còn lại đã test như bài 3 (hoặc xét thấy cần thiết)
c) Lắp mạch điện theo sơ đồ
Bước 3: Giáo viên xem khu vực được phân công
Bước 4: Cho phép họ chạy trình quản lý tên miền và quản lý nó
a) Nối dây cáp của quạt trực tiếp với nguồn điện. Nhấn phím và kiểm tra tốc độ quạt.
b) Nối dây quạt vào ổ cắm đầu ra điều khiển sao cho phím quạt ở tốc độ tối đa.
c) Bật nguồn điện và điều chỉnh chiết áp để thay đổi tốc độ quạt. Ghi các giá trị đo được: điện áp đặt vào quạt UQ, điện áp ra trên triac UTa, tốc độ quạt (nếu có), đường cong điện áp đặt vào quạt (nếu có máy hiện sóng) vào bảng theo hiệu suất mẫu báo cáo. .
d) Phản hồi về tốc độ (hoặc tốc độ gió) của quạt khi thay đổi bằng nút bấm và mạch điều khiển.
II. Dùng thử mẫu báo cáo
MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ
Họ và tên:
Lớp học:
1. Thiết kế mạch điều khiển động cơ một pha
Chụp ảnh màn hình trong báo cáo hiệu suất.
2. Lắp ráp một bộ truyền động
Vẽ sơ đồ cuộc họp trong báo cáo thành tích.
3. Lệnh tốc độ động cơ một pha
Điều chỉnh chiết áp đến điện áp được hiển thị trong bảng báo cáo mẫu. Ghi các giá trị đo được vào bảng:
4. Nhận xét
– Phản hồi về tốc độ quay của quạt khi điều khiển các nút và điều khiển mạch điện.
– Nối điện quạt và triac bằng cách chỉnh chiết áp.
– So sánh khu vực quản lý nhóm của bạn với khu vực quản lý nhóm của bạn.
– Nhận xét về đường cong điện áp của quạt nếu có máy hiện sóng.
5. Đánh giá kết quả thực hành
Học sinh sẽ tự đánh giá kết quả của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên.