Bạn có phiền… Và Bạn có phiền… Chúng là những thứ được sử dụng khi người nói muốn đưa ra yêu cầu, đưa ra ý kiến hoặc hỏi ý kiến của người nghe về một chủ đề nào đó. Nhìn chung, thiết kế Bạn có phiền… nó sẽ được dùng cho những trường hợp thông thường, lịch sự.
Bạn có phiền/ bạn có phiền
Hỏi một câu
Chúng ta dùng câu này khi muốn yêu cầu ai đó làm gì. Cấu trúc này có thể hiểu theo nghĩa “Bạn có quan tâm (làm gì đó) không?”.
Bạn có quan tâm/ Bạn có quan tâm + V-ing?
Ví dụ:
– Bạn có thích lái xe không? Tôi cảm thấy rất mệt. (Bạn có thể lái xe không? Tôi hơi mệt.)
– Ở đây lạnh. Bạn có muốn đóng cửa sổ không? (Trời rất lạnh. Bạn có thể đóng cửa sổ lại được không?)
– Bạn có muốn lặp lại những gì bạn nói, xin vui lòng?Tôi đã không xử lý nó tốt. (Bạn có thể lặp lại những gì bạn nói được không? Tôi không hiểu.)
Khi phản hồi yêu cầu sử dụng hệ thống, bạn có thể chấp nhận hoặc từ chối dựa trên một trong các phản hồi sau:
Câu trả lời tốt |
Câu trả lời sai |
Đừng lo lắng/ Không có chi. Không, tôi không quan tâm. Dĩ nhiên là không. KHÔNG. Tôi sẽ rất vui khi làm như vậy. KHÔNG. Tôi sẽ rất vui khi làm như vậy. KHÔNG. Không có gì. KHÔNG. Dĩ nhiên là không. KHÔNG. Điều đó sẽ ổn. Không có gì. Hãy làm điều đó. |
Tốt nhất là không nên. Tôi xin lỗi, tôi không thể. Tôi buồn. Đó là điều không thể. |
Một yêu cầu lịch sự
Chúng ta dùng câu này khi muốn đưa ra ý kiến hoặc hỏi ý kiến của người nghe một cách lịch sự. Cấu trúc này có thể hiểu theo nghĩa “Bạn có quan tâm (nếu ai đó làm gì đó) không?”.
Bạn có muốn nó giống như S + V (đơn giản rồi)…?
hoặc Bạn có muốn nó như S + V (đơn giản)…?
Ví dụ:
– Bạn có muốn nếu tôi chụp một bức ảnh của bạn? (Bạn có phiền không nếu tôi chụp ảnh bạn?)
– Bạn có phiền không nếu Jack đi xem phim với chúng tôi tối nay? (Bạn có phiền không nếu Jack đi xem phim với chúng tôi tối nay?)
– Không còn bàn nào. Bạn có muốn chúng tôi chia sẻ như vậy? (Không có bàn. Bạn có muốn ngồi cùng nhau không?)
Bằng cách trả lời câu hỏi bằng định dạng này, bạn có thể chấp nhận hoặc từ chối đề nghị dựa trên các câu trả lời bên dưới:
Câu trả lời tốt |
Câu trả lời sai |
Không, tôi không quan tâm. Dĩ nhiên là không. KHÔNG. Tôi sẽ rất vui khi làm như vậy. Không có gì. Hãy làm điều đó. Xin vui lòng tiếp tục. |
Tôi ước mình có thể làm được điều này nhưng… Tôi tốt hơn không nên làm điều đó. Tốt nhất là không nên. Tôi xin lỗi, tôi không thể. Tôi buồn. Đó là điều không thể. |
Vậy là chúng ta đã học về Can you care… và Do you want to. Vui lòng sử dụng chức năng tiêu chuẩn.
Xem thêm bản dựng:
Nó phụ thuộc vào kế hoạch – sử dụng và giải pháp chi tiết
Concepts of Design – Cách sử dụng, ví dụ chi tiết